วันอังคารที่ 9 มีนาคม พ.ศ. 2553

BBA ลูกโดม กวาดแชมป์ Young Financial Star

นักศึกษาโครงการปริญญาตรีบริหารธุรกิจ หลักสูตรนานาชาติ (BBA) และนักศึกษาหลักสูตรควบตรีโท ด้านบัญชีและบริหารธุรกิจ (IBMP) คณะพาณิชยศาสตร์และการบัญชี

นักศึกษาโครงการปริญญาตรีบริหารธุรกิจหลักสูตรนานาชาติ (BBA) ได้รับรางวัลชนะเลิศและรองชนะเลิศอันดับ 1 จากเวที Young Financial Star Competition หรือ YFS 2009 นอกจากนี้นักศึกษาจากหลักสูตรควบตรีโทด้านบัญชีและบริหารธุรกิจ (IBMP) สามารถคว้ารางวัลชนะเลิศ K Star Financial Planner ที่สุด...แห่งนักวางแผนการเงิน จากเวทีดังกล่าว

การแข่งขัน Young Financial Star Competition 2009 หรือ YFS2009 จัดโดยตลาดหลักทรัพย์แห่ง ประเทศไทย บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) บริษัท เมืองไทยประกันชีวิต จำกัด, ธนาคารกสิกรไทย จำกัด (มหาชน) และหน่วย งานต่าง ๆ ในตลาดทุนที่เห็นความสำคัญของการพัฒนาเยาวชน จัดโครงการ Young Financial Star Competition 2009 เพื่อส่งเสริมให้เยาวชนในระดับอุดมศึกษาได้มีความรู้ความเข้าใจในเรื่องการ วางแผนการเงิน การลงทุน และการวิเคราะห์หลักทรัพย์ ทั้งในเชิงกว้างและเชิงลึก เพื่อเตรียมความพร้อมสู่ความเป็นมืออาชีพบนถนนสายการเงิน ซึ่งจัดการแข่งขันต่อเนื่องมาเป็นปีที่ 7 แล้วการแข่งขัน YFS 2009 ในครั้งนี้มีนิสิต นักศึกษาสมัครเข้าร่วมโครงการกว่า 3,100 คน จากมหาวิทยาลัยชั้นนำทั่วประเทศ โดย ผู้ที่ผ่านการคัดเลือกในแต่ละรอบจะได้รับการอบรมให้ความรู้และทดสอบความ สามารถอย่างต่อเนื่องด้านการวางแผนทางการเงินการวิเคราะห์หลักทรัพย์การอบรม บุคลิกภาพ และทักษะการนำเสนอการอบรมดังกล่าวมีเนื้อหาที่เข้มข้นทั้งภาคทฤษฎี และภาคปฏิบัติ (Workshop) รวมทั้งยังมีการจัดกิจกรรมเพื่อให้นักศึกษาได้ตระหนักถึงความรับผิดชอบต่อสังคมอีกด้วย



ผลการแข่งขัน YFS 2009 นักศึกษาจากโครงการปริญญาตรีบริหารธุรกิจ หลักสูตรนานาชาติ (BBA)

ได้รับรางวัลจำนวน 6 คน และนักศึกษาจากหลักสูตรควบตรีโทด้านบัญชีและบริหารธุรกิจ (IBMP) ได้รับรางวัล 1 คน ตามรายละเอียดดังนี้

1. น.ส. ชลิดา แท่งเพ็ชร ได้รับรางวัลชนะเลิศ MTL Star Insurance Planner ได้รับรางวัลทุนการศึกษา ทุนทัศนศึกษาต่างประเทศ ทุนอบรมและทดสอบ CISA และ CFA จาก TSI

มูลค่ารวม 230,000 บาท และผ่านเข้ารอบรองชนะเลิศ K Star Financial Planner ได้รับรางวัลทุนอบรม และทดสอบ CISA จาก TSI มูลค่า 30,000 บาท

2. น.ส. ธีรยา ธีรนาคนาท ได้รับรางวัลรองชนะเลิศอันดับ 1 mai Star Researcher ได้รับรางวัลทุนการศึกษาทุนทัศนศึกษาต่างประเทศ ทุนอบรม CISA จาก TSI มูลค่ารวม 130,000 บาท

3. นายพูนพิชญา ภัณฑิตานนท์ ได้รับรางวัลรองชนะเลิศอันดับ 1 MTL Star Insurance Planner ได้รับรางวัลทุนการศึกษา ทุนทัศนศึกษาต่างประเทศ ทุนอบรม CISA จาก TSI มูลค่ารวม 130,000 บาท และผ่านเข้ารอบรองชนะเลิศ K Star Financial Planner ได้รับรางวัลทุนอบรมและทดสอบ CISA จาก TSI มูลค่า 30,000 บาท

4. นายนรรัตน์ สุขุมภาณุเมศร์ ได้รับรางวัล PTT CSR Team ได้รับรางวัลเงินสด 10,000 บาท และผ่านเข้ารอบรองชนะเลิศ mai Star Researcher ได้รับรางวัลทุนอบรมและทดสอบ CISA จาก TSI มูลค่า 30,000 บาท

5. น.ส. ณัฐนิชา แสนโกศิก ผ่านเข้ารอบรองชนะเลิศ K Star Financial Planner และ MTL Star Insurance Planner ได้รับรางวัลทุนอบรมและทดสอบ CISA จาก TSI มูลค่า 60,000 บาท

6. น.ส. ลลิตา ชัยมณฑล ผ่านเข้ารอบรองชนะเลิศ K Star Financial Planner ได้รับรางวัลทุนอบรมและ ทดสอบ CISA จาก TSI มูลค่า 30,000 บาท

7. นายวรฐ ทรงฤกษ์ นักศึกษาชั้นปีที่ 4 จากหลักสูตรควบตรีโทด้านบัญชีและบริหารธุรกิจ (IBMP) ได้รับรางวัลชนะเลิศ K Star Financial Planner ที่สุด...แห่งนักวางแผนการเงิน ได้รับรางวัลทุนการศึกษา ทุนทัศนศึกษาต่างประเทศ ทุนอบรมและทดสอบ CISA และ CFA จาก TSI มูลค่ารวม 230,000 บาท

ที่มา : ประชาสัมพันธ์ คณะพาณิชยศาสตร์และการบัญชี มธ.

คณะชื่อ คณะพาณิชศาสตร์และการบัญชีค่ะ (ชื่อนี้มี 2 ที่ คือจุฬากับธรรมศาสตร์)

อันนี้เว็บคณะ
http://www.bus.tu.ac.th/thai/index.asp?ID=0

อันนี้เป็นหลักสูตรต่างๆ ลองดูเว็บของแต่ละหลักสูตร โครงการดูนะ
http://www.bus.tu.ac.th/thai/undergraduate.asp


ป.ตรี ก็มี - หลักสูตร 4ปี (เรียนที่รังสิต)
- หลักสูตร 5 ปี ควบตรี-โท (เรียนที่ท่าพระจันทร์)
- หลักสูตรอินเตอร์ BBA (เรียนที่ท่าพระจันทร์)

พอเข้าไปแล้วในแต่ละหลักสูตร ก็จะแบ่ง บัญชี กับบริหาร
บัญชีก็เอกบัญชี
ส่วนบริหารจะมีหลายเอกนิดนึง โดยเฉพาะหลักสูตร 4 ปี จะมีพวก FN MK RB HO IM อะไรประมาณนี้
ส่วน 5 ปี และ BBA จะมีบริหารแค่ไม่กี่เอก เช่น Finance - Mk ไรทำนองนี้ อ่อ 5 ปีมี logistics ด้วยนะ

รายละเอียดวิชา การเรียนต่างๆ ขอข้าม เพิ่งอยู่ ไม่ค่อยรู้ไรอ่ะค่ะ

พอเราสอบติดคณะนี้และเลือกที่จะเรียนนะคะ เราก็จะพบกับกิจกรรมมากมายที่ชาวบัญชีต้องทำ

เริ่มจาก
งานวันแรกพบ ก็ไม่มีไรค่ะ มาพบกันเฉยๆ และรุ่นพี่ก็จะนัดซ้อมร้องเพลงทันที

อ่อ เราแบ่งเป็นโต๊ะนะคะ ก ข ค ง จ ฉ ช ซ ญ bba สี่ปีกะห้าปีจะอยู่โต๊ะรวมกัน ส่วนbba จะแยกออกไป เรื่องโต๊ะนี่ เค้าจะมีรุ่นพี่จัดให้อ่ะ ว่าใครอยู่โต๊ะไหน เป็นพวกคณพบ.กรรมการของคณะ ไรเงี้ย ซึ่งพอวันแรกพบก็จะรู้เลยว่าเราอยู่โต๊ะไร พี่ในโต๊ะก็จะนัดซ้อมร้องเพลง ในระหว่างนั้นก็มีจับสายรหัส

เรื่องการซ้อมร้องเพลงนั้น คณะเราชอบร้องเพลงมากค่ะ(แต่ดิชั้นไม่ชอบ -_-) เป็นกิจกรรมที่ยิ่งใหญ่ที่สุด ซ้อมตั้งแต่ก่อนเปิดเทอม แล้วประกวดกันหลังจากเปิดเทอมไปซักพักหนึ่งค่ะ และถ้าอยู่ 4 ปี ที่รังสิต อาจจะได้ซ้อมกันถึง 5 ทุ่ม เที่ยงคืน เลยทีเดียว ดิชั้นอยู่ท่าพระจันทร์ซ้อมทุ่มสองทุ่มก็กลับ ยุงกัด เกลียดมัน

ช่วง เทอม 1 ก็จะมีกิจกรรมเยอะแยะตามประสาแหละค่ะ accy night ประกวดร้องเพลง debit day credit night (ประกวดดาวเดือน) fresh games ไรทำนองนี้เยอะแยะ เลือกเอาเองและกันว่าจะไปงานไหนมั่ง ส่วนตัว ดิชั้นไปหมดทุกงาน 555+

เข้ามาแล้วเจออะไร ก็เจอเพื่อนๆ ถ้าเรียนรังสิตก็อยู่หอ มีเพื่อนๆต่างคณะเยอะแยะมากมาย ชีวิตสนุกสนานรื่นเริง มีกิจกรรมให้ทำเยอะมาก

ถ้าอยู่ท่าพระจันทร์กิจกรรมก็น้อยหน่อย (จริงๆน้อยมาก(ที่สุด(ในโลก)))

ดิชั้นอยู่ท่าพระจันทร์ค่ะ แต่ชีวิตก็ไม่เหี่ยวแห้ง เพราะดิชั้นมักนำพาตัวเองไปยังทุ่งรังสิตอยู่เสมอ อิอิ


สภาพนัก ศึกษาก็ปกตินี่ ไม่ได้หรูหรา ฟู่ฟ่า แม้ว่าเราคือคณะพาณิชย์ คนคณะอื่นชอบมองว่าคณะเราร่ำรวย (ซึ่งความจริงก็รวยอยู่ 555+) อ่อ แล้วก็ชอบจะคิดว่าเด็กบัญชีเรียนดีนิดนึง (ยกเว้นดิชั้น เอิ๊กๆ) เอาเป็นว่า โดยส่วนตัว รู้สึกว่าคณะเราก็เท่ากับคณะอื่น ทุกคนเท่าเทียมกัน

แต่ถ้าอยู่ท่าพระจันทร์จะแบบ เดินมานี่รู้เลย ใคร BBA ใคร 5 ปี 555+ bba เค้าดูผู้ดีมากๆ 555+

อ่อ ที่ท่าพระจันทร์ตอนนี้เปิดสอนแค่ไม่กี่คณะ คนก็น้อยอ่ะแหละค่ะ มี บัญชี 5 ปี bba be(เสดสาดอินเตอร์) bas seas ของสินสาด ประมาณนี้อ่ะค่ะ แล้วก็พี่ปีสี่รุ่นสุดท้ายที่เรียนท่าพระจันทร์ นอกนั้นจะเป็นพวกป.โท ไรทำนองนั้นค่ะ

รุ่นพี่รุ่นน้องก็มีบ้างมั้งคะ แต่ไม่ได้เว่อร์อะไรมากมาย เจอกันก็ทัก แต่ดิชั้นชอบแอบ หลบลี้หนีภัย 555+ นิสัยไม่ดีเนอะ เอาเป็นว่าระบบรุ่นพี่รุ่นน้องอะไรนี่ไม่ได้มีมากมายเด่นชัด ไม่มีว๊ากอะไรนั่นด้วย (แต่ความจริงแอบมี แต่ก็น้อยมากกกกกกกก)

การสอบเข้านั้น ภาคไทยจะสอบเข้าโดยการสอบ SMART I สะมาดวัน และ admission

SMART I เป็นการสอบตรง คิดว่าน่าจะเคยได้ยิน มีการสอบทั้งหมดปีละ 5 ครั้ง จะสอบกี่ครั้งก็ได้ เมื่อถึงเวลายื่นรับสมัคร ก็ไปสมัครผ่านทางเว็บ แล้วคณะก็จะเอาคะแนนที่ดีที่สุดของเรามาคัดเลือก ถ้าผ่าน ก็จะได้ไปสอบสัมภาษณ์ ถ้าสอบสัมภาษณ์ผ่านก็จะมีสิทธิ์เรียนทันที (ตอนนี้สัมภาษณ์เสร็จแล้ว ยังไม่ประกาศผล)
วิชาที่สอบมี คณิตศาสตร์ แบบม.ต้น แต่โจทย์จะแบบย๊าวยาว อ่านแล้วงง ก่งก๊ง การอ่าน อังกฤษ (ยากบ้าไรไม่รู้) และก็ความรู้รอบตัว
เข้าไปดูรายละเอียดได้ในนี้นะ
http://smart.bus.tu.ac.th/

ส่วนadmission ก็ธรรมดาไม่มีไร เน้น anet คณิตกะอังกฤษ เอาonetด้วย (ปี53ไม่รู้แล้วนะ)

พื้นฐานความรู้นี่ไม่รู้จะตอบไงอ่ะค่ะ จะให้เจาะเป็นเอกๆไปคงไม่ได้ เพราะไม่รู้ 555+
บาง คนชอบคิดว่าต้องเก่งเลขถึงจะเรียนได้ แต่ดิชั้นรู้สึกว่าไม่จริง ถ้าจะเรียนบัญชีกับไฟแนนซ์ คงไม่ต้องถึงกับเก่งเลขระดับเทพ เอาแค่รู้สึกชอบพอ ไม่เกลียดชังก็พอแล้วมั้งคะ

ส่วนเอกอื่นๆนี่ ไม่ทราบเหมือนกันว่าเรียนเลขเยอะป่าว แต่คิดว่าไม่เยอะ

จะเจอเลขที่เป็นเลขตัวเดียวคือ TU152 พวกตรรกศาสตร์อสมการ ไรทำนองนั้น ไม่ถึงกับต้องเรียนแคลคูลัส

แต่รู้สึกว่าไฟแนนซ์จะมีเรียนแคลด้วย(มั้ง)

ส่วนบริหารเอกอื่นๆน่าจะเจอเลขไม่มากนัก

บัญชี ก็เจอเลขอยู่แล้วอ่ะค่ะ ตามประสา แต่ก็เลขแบบบัญชีอ่ะ ตัวเลขเยอะๆ หลายหลักหน่อย แค่บวก ลบ เป็น มองตัวเลขเป็นก็น่าจะถูๆไถๆได้แล้วมั้งคะ

ค่าเทอมภาคไทย เทอมแรกหมื่นกลางๆ เทอมสองหมื่นต้นๆ ทั้ง 4 ปี และ 5 ปี ส่วน bba ไม่ทราบอ่ะค่ะ แต่น่าจะแพงอยู่แล้ว

ปล. bba น่าเรียนมาก แต่ดิชั้นไม่มีตังค์ T_T 555+
ปล.ตอบถูกมากป่าวไม่รุ๊ 555+ ง่วงแร้นน

BBA ค่าเทอม ลงหกตัว ก็ประมาณสี่หมื่นห้าค่ะ(สี่หมื่นสี่ปลายๆ)
ถ้าห้าตัวก็เกือบสี่หมื่นค่ะ

จากคุณ : San Makyos

คุณสมบัติผู้สมัคร

1. เป็นผู้ที่กำลังศึกษาอยู่ชั้น ม.6 หรือ จบการศึกษาชั้นมัธยมศึกษาตอนปลาย (ม.6) หรือเทียบเท่า

2. มีผลการเรียนอยู่ในระดับดี โดยมีคะแนนเฉลี่ยสะสมในระดับมัธยมศึกษาตอนปลายไม่ต่ำกว่า 2.50 ทั้งนี้ผู้สมัครสอบที่กำลังศึกษาอยู่ชั้น ม. 6 คะแนนเฉลี่ยสะสมคำนวณจากผลการเรียน 5 ภาคการศึกษา คือ ตั้งแต่ ม.4 ภาค 1 จนถึง ม.6 ภาค 1 และผู้สมัครที่ไปศึกษาระดับมัธยมปลาย ณ ต่างประเทศในช่วงเวลาหนึ่ง ให้คำนวณผลการเรียนเฉพาะภาคที่ได้ศึกษาในประเทศไทย ทั้งนี้ต้องยื่นเอกสารแสดงการไปศึกษาต่างประเทศในวันสอบสัมภาษณ์

3. เป็นผู้ที่ตั้งใจจะเข้าศึกษาในคณะพาณิชยศาสตร์และการบัญชี มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์

จำนวนรับโดยประมาณ

สาขาวิชา


สอบผ่านโครงการรับตรง


สอบผ่าน สกอ.


รวม

หลักสูตร 4 ปี ที่รังสิต - การบัญชี


90


30


120

หลักสูตร 4 ปี ที่รังสิต - บริหารธุรกิจ


180


60


240

หลักสูตร 5 ปี (ตรี-โท) ที่ท่าพระจันทร์ - การบัญชี


45


45


90

หลักสูตร 5 ปี (ตรี-โท) ที่ท่าพระจันทร์ - บริหารธุรกิจ


30


30


60




345


165


510



หลักเกณฑ์การคัดเลือก

คณะพาณิชยศาสตร์และการบัญชี มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ จะพิจารณาคัดเลือกจากคะแนน SMART for Undergraduate Level และคะแนนสอบสัมภาษณ์ที่คณะฯ เป็นผู้ดำเนินการจัดสอบ โดยมีค่าน้ำหนักคะแนนดังนี้

คะแนน SMART for Undergraduate Level ร้อยละ 95

ความสามารถด้านคณิตศาสตร์ ร้อยละ 30

ความสามารถด้านภาษาอังกฤษ ร้อยละ 30

ความสามารถด้านการอ่าน ร้อยละ 25

ความรู้รอบตัว ร้อยละ 10

คะแนนสอบสัมภาษณ์ ร้อยละ 5

รวม 100

คณะพาณิชย์ฯ ให้ความสำคัญกับคะแนนทุกส่วน ดังนั้นผู้มีสิทธิ์เข้าศึกษาต้องมีคะแนน SMART for Undergraduate Level ทุกส่วน และคะแนนสอบสัมภาษณ์สูงกว่าเกณฑ์ขั้นต่ำที่โครงการ

รับตรงฯ เป็นผู้กำหนดขึ้น


เกณฑ์ขั้นต่ำของคะแนน SMART for Undergraduate Level

1. คะแนนรวมเมื่อแปลงเป็นคะแนนสำหรับโครงการรับตรงฯ ตามค่าน้ำหนักที่กำหนดแล้วไม่น้อยกว่า 47.5 คะแนน จาก 95 คะแนน (ใช้โปรแกรมแปลงคะแนนที่ http://smart.bus.tu.ac.th )

2. คะแนนแต่ละส่วนของ SMART for Undergraduate Level ไม่น้อยกว่า 30 คะแนน

ขั้นตอนการสมัคร

ผู้ที่มีคุณสมบัติครบถ้วน และมีคะแนน SMART for Undergraduate Level ที่มีอายุไม่เกิน 2 ปีนับถึงวันสมัครและสูงกว่าเกณฑ์ขั้นต่ำ หากประสงค์จะขอรับการคัดเลือกเข้าศึกษาตามโครงการรับตรงฯ ประจำปีการศึกษา 2550 จะขอรับการคัดเลือกเข้าศึกษาตามโครงการรับตรงฯ ต้องดำเนินการดังนี้น้อยกว่า 47.5 คะแนน จาก 95 คะแนนต้องดำเนินการดังนี้

1. สมัครโครงการรับตรงฯ ทางอินเทอร์เน็ตในเวลาที่กำหนด

2. ระบุเลือกสาขาวิชา 1 สาขาวิชาจาก 4 สาขาวิชา ดังต่อไปนี้

· หลักสูตร 4 ปี ที่รังสิต – การบัญชี

· หลักสูตร 4 ปี ที่รังสิต – บริหารธุรกิจ

· หลักสูตร 5 ปี (ตรี-โท) ที่ท่าพระจันทร์ – การบัญชี

· หลักสูตร 5 ปี (ตรี-โท) ที่ท่าพระจันทร์ – บริหารธุรกิจ



การสอบ SMART for Undergraduate Level

ผู้สนใจสามารถศึกษารายละเอียดเกี่ยวกับวันสอบและการสมัครได้จาก http://smart.bus.tu.ac.th สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ศูนย์ทดสอบทักษะด้านการจัดการ แห่งมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ คณะพาณิชยศาสตร์และการบัญชี มหาวิทยาศาสตร์ธรรมศาสตร์ ท่าพระจันทร์ โทรศัพท์ : 02-613-2199, 02-224-9730 , 02-226-4511 E-mail : smart@tu.ac.th

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น