วันพุธที่ 17 มีนาคม พ.ศ. 2553

April 1st 2010

SMART-I ใครสามารถสอบได้บ้าง ?
ตอบ ทุกคน ทุกเพศ ทุกวัย สามารถสอบได้หมดแต่ผลคะแนนที่สอบได้สามารถเก็บไว้ ยื่นได้เพียง 2 ปี
ม.5 ม.6 สอบได้ทุกสาย และ ม.4 ก็สอบได้ แต่ใช้ยื่นคะแนนไม่ได้เพราะ กว่าจะจบ ม. 6 เกิน 2 ปี ข้อสอบหมดอายุก่อน

SMART-I คืออะไร
ข้อสอบ SMART-I (Scholarly Management Aptitude Requirement Test for Undergraduate Level) เป็นชุดข้อสอบที่ออกแบบและพัฒนาขึ้นโดยศูนย์ทดสอบทักษะด้านการ จัดการแห่งมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ โดยใช้เครื่องมือในรูปแบบต่างๆ เพื่อประเมินความพร้อมและความเหมาะสมของบุคคลในการเข้าศึกษาใน ระดับปริญญาตรีทางการบัญชีและบริหารธุรกิจ

SMART-I ใช้กับใคร
ผู้เข้าทดสอบ SMART-I โดยส่วนใหญ่ คือ ผู้ประสงค์เข้าศึกษาในระดับปริญญาตรีทางการบัญชีและบริหารธุรกิจ ทั้งหลักสูตรภาษาไทยและหลักสูตรนานาชาติ (BBA) ผ่านโครงการรับตรง (Direct Entrance) ของคณะพาณิชยศาสตร์และการบัญชี มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ โดยคณะฯได้มอบหมายภารกิจในการจัดสอบให้แก่ศูนย์ทดสอบทักษะด้านการ จัดการแห่งมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ดังนั้นศูนย์ฯ จึงได้พัฒนาแบบทดสอบชุดนี้ขึ้นเพื่อใช้เป็นส่วนหนึ่งในการคัดเลือก เข้าศึกษาในระดับปริญญาตรีทางการบัญชีและบริหารธุรกิจของคณะฯ

SMART-I วัดอะไร
การทดสอบข้อเขียนโดยใช้ข้อสอบ SMART-I นั้นจุดมุ่งหมายประการสำคัญ คือ การวัดระดับความสามารถทางวิชาการที่จำ เป็นและเหมาะสมในการศึกษาในระดับปริญญาตรีทางการบัญชีและบริหาร ธุรกิจของนักศึกษา โดยผลการทดสอบนั้นจะสะท้อนความสำเร็จของการเรียนใน ระดับปริญญาตรี ข้อสอบ SMART-I เป็นมาตรวัดที่มีทั้งความเที่ยง(Reliability) และความตรง (Validity) ของกระบวนการคัดเลือกเข้าศึกษาโดยผู้สมัครจะ เข้าทดสอบด้วยแบบทดสอบที่เป็นมาตรฐานเดียวกัน ทำให้ผลสอบที่ออก มาสามารถนำไปเปรียบเทียบระหว่างผู้สมัครได้อย่างเป็นรูปธรรม

ครั้งที่ รับสมัคร วันสอบ
1/2553 18 ม.ค. - 24 ม.ค. 53 7 ก.พ. 53
2/2553 3 พ.ค. - 9 พ.ค. 53 23 พ.ค. 53
3/2553 21 มิ.ย. - 27 มิ.ย. 53 11 ก.ค. 53
4/2553 19 ก.ค. - 25 ก.ค. 53 8 ส.ค. 53
5/2553 16 ส.ค. - 22 ส.ค. 53 5 ก.ย. 53
6/2553 22 พ.ย. - 28 พ.ย. 53 12 ธ.ค. 53

การสอบ SMART for Undergraduate Level นั้นสอบกี่ครั้งก็ ได้ ไม่จำกัดจำนวนครั้งในการสอบ หรือจะสอบแค่ครั้งเดียวก็ได้ หาก พอใจในผลคะแนนนั้นแล้ว ทั้งนี้ ผลคะแนนสอบ สามารถเก็บไว้ใช้ ยื่นได้ภายใน 2 ปี
สอบวิชาอะไรบ้าง ?

ตอบ การสอบ Smart1 ประกอบด้วย 4 วิชา ได้แก่

1. วิชาคณิตศาสตร์ ใช้คะแนน 30 % ของคะแนนรวม
2. วิชาภาษาอังกฤษ ใช้คะแนน 30 % ของคะแนนรวม
3. วิชาการอ่าน ใช้คะแนน 25 % ของคะแนนรวม
4. วิชาความรู้รอบตัว ใช้คะแนน 10 % ของคะแนนรวม
อีก 5 % คือคะแนนจากการสัมภาษณ์ ( ใช้ภายหลังจากการติดข้อเขียนไปแล้ว)
คะแนน ขั้นต่ำ ของทุกวิชาต้องมากกว่า 30 คะแนน จากคะแนนเต็ม 100 คะแนน ไม่อย่างนั้นจะไม่
สามารถยื่นคะแนนได้และคะแนนรวมเมื่อแปลงออกมาแล้วจะ ต้องไม่น้อยกว่า 47.5 คะแนน จาก 95 คะแนน


วิเคราะห์ข้อสอบ Smart 1 ?

ข้อสอบ Smart 1 นั้น มี 4 วิชา โดยการวิเคราห์จะแบ่งเป็นแต่ละวิชา ดังนี้
1. วิชาคณิตศาสตร์ - มีเวลาทำ 60 นาที เป็นข้อสอบช้อยจำนวน 30 ข้อ แนวข้อสอบนั้นเป็นการนำ โจทย์เลข ม.ต้น มาประยุกต์ให้ยากและยาวขึ้น ประกอบด้วยหลายๆเรื่อง เช่น ร้อยละกำไรขาดทุน อัตราส่วน พื้นที่ปริมาตร ความเร็ว-การเคลื่อนที ความน่าจะเป็น สถิติ อนุกรม ของผสม การคิดดอกเบี้ย การทำงาน ฯลฯ วิชาเลขนี้ แนะนำให้น้องๆซ้อมทำโจทย์บ่อยๆ ไม่ต้องหลากหลายแนว แต่ขอให้ถ้าเจอแนวนี้ จะต้องทำได้เร็ว คล่อง ประยุกต์ได้ก็พอค่ะ เพราะข้อสอบมักจะนำข้อสอบเก่าใน ปีก่อนๆหรือครั้งก่อนๆ มาเปลี่ยนตัวเลข เพราะฉะนั้น น้องๆจึงควรฝึกทำข้อสอบเก่าๆให้คล่อง "ไม่ต้องหลากหลายแต่ให้ครอบคลุม"
2. วิชาการอ่าน - มีเวลาทำ 60 นาที เป็นข้อสอบช้อย จำนวน 30 ข้อ ให้อ่านและตอบคำถามจากเนื้อเรื่อง มีทั้งเรื่องสั้นและเรื่องยาว ปัญหาที่พบส่วนใหญ่คือ รู้สึกว่ามันจะถูกไปหมดทุกข้อ หรือ เหมือนมีคำตอบที่ถูกมากกว่า1 ข้อ ซึ่งวิธีแก้คือ "ห้ามคิดว่าตนเองเก่งหรือเป็นปรมาจารย์ในเรื่องนั้นๆ" เช่น ถ้าในบทความบอกว่า 2+3 = 6 เวลาตอบเราก็ต้องตอบว่า 2+3เท่ากับ 6 แม้ว่าเราจะรู้ว่ามันเท่ากับ 5 ก็ตาม เวลาทำข้อสอบให้ทำเหมือนว่าเรา ไม่มีความรู้ใดใดในเรื่องนั้นๆ บทความว่าไงเราก็ตอบตามนั้นจ้า

ข้อสอบ Smart 1 นั้น มี 4 วิชา โดยการวิเคราห์จะแบ่งเป็นแต่ละวิชา ดังนี

1. วิชาคณิตศาสตร์ ๛ มีเวลาทำ 60 นาที เป็นข้อสอบช้อยจำนวน 30 ข้อ แนวข้อสอบนั้นเป็นการนำโจทย์เลข ม.ต้น มาประยุกต์ให้ยากและยาวขึ้น ประกอบด้วยหลายๆเรื่อง เช่นร้อยละกำไรขาดทุน อัตราส่วน พื้นที่ปริมาตร ความเร็ว-การเคลื่อนที่ความน่าจะเป็น สถิติ อนุกรม ของผสม การคิดดอกเบี้ย การทำงาน ฯลฯวิชาเลขนี้ แนะนำให้น้องๆซ้อมทำโจทย์บ่อยๆ ไม่ต้องหลากหลายแนว แต่ขอให้ถ้าเจอแนวนี้จะต้องทำได้เร็ว คล่อง ประยุกต์ได้ก็พอค่ะ เพราะข้อสอบมักจะนำข้อสอบเก่าในปีก่อนๆหรือครั้ง ก่อนๆ มาเปลี่ยนตัวเลข เพราะฉะนั้น น้องๆจึงควรฝึกทำข้อสอบเก่าๆให้คล่อง" ไม่ต้องหลากหลายแต่ให้ครอบคลุม"

2. วิชาการอ่าน ๛ มีเวลาทำ 60 นาที เป็นข้อสอบช้อย จำนวน 30 ข้อ ให้อ่านและตอบคำถามจากเนื้อเรื่องมีทั้งเรื่องสั้นและเรื่องยาว ปัญหาที่พบส่วนใหญ่คือ รู้สึกว่ามันจะถูกไปหมดทุกข้อ หรือเหมือนมีคำตอบที่ถูกมากกว่า1 ข้อ ซึ่งวิธีแก้คือ"ห้ามคิดว่าตน เองเก่งหรือเป็นปรมาจารย์ในเรื่องนั้นๆ"เช่น ถ้าในบทความบอกว่า 2+3 = 6 เวลาตอบเราก็ต้องตอบว่า 2+3เท่ากับ 6 แม้ว่าเราจะรู้ว่ามันเท่ากับ 5 ก็ตาม เวลาทำข้อสอบให้ทำเหมือนว่าเราไม่มีความรู้ใดใดในเรื่องนั้นๆบท ความว่าไงเราก็ตอบตามนั้นจ้า

3. วิชาภาษาอังกฤษ ๛ มีเวลาในการทำ 60 นาที ข้อสอบจะแบ่งออกเป็น40ข้อ เป็น 3 ส่วน คือ reading , grammarและก็คำศัพท์นะค่ะ ส่วนที่ยากที่สุดคือส่วนของ Reading เพราะจะใช้เวลานานอาศัยความรู้ทั้ง เรื่องคำศัพท์,แกรมม่า และก็ต้องอาศัยประสบการณ์ในเรื่องของการอ่าน ส่วนนี้มีทั้งหมด 20ข้อส่วนที่เหลืออีก2ส่วนคือส่วนของแกรมม่า และส่วนของศัพท์มีอย่างละ 10ข้อเพราะฉะนั้นพี่ขอแนะนำให้น้องทำในส่วน ที่ถนัดก่อนนะค่ะ เลือกส่วนที่ไม่ถนัด เก็บ ไว้ทำทีหลังสุด"ภาษาอังกฤษอยู่ที่ การฝึกใช้บ่อยๆ"

4. วิชาความรู้รอบตัว ๛ในส่วนนี้จะมีเวลาทำเพียง 15 นาที มีข้อสอบ 20 ข้อ แนะนำให้ติดตามข่าวสารบ้านเมืองค่ะ

พิมพ์ออกมาให้แล้ว SMART-I ข้อสอบพร้อมเฉลย เพื่อสอบตรงเข้าคณะพาณิชยศาสตร์และการบัญชี มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ให้เช็คคำตอบ เฉลย On-line

- ยังมีข้อสอบเพิ่ม ข้อสอบ 1 และ ข้อสอบ 2 บางอันมีเฉลย บางอันไม่มีให้เพลงใช้ Internet Search ได้

SMART-I ใช้อย่างไร
การสอบข้อเขียนถือเป็นขั้นตอนที่สำคัญ อย่างยิ่งในกระบวนการคัดเลือกเข้าศึกษาในระดับปริญญาตรี เพราะการสอบข้อเขียนจะแสดงระดับความสามารถทางวิชาการที่ผลักดันให้ นักศึกษาประสบความสำเร็จในการเรียนระดับปริญญาตรี ลักษณะของแบบทดสอบข้อเขียนสามารถประเมินความพร้อมและทักษะพื้นฐาน ที่จำเป็นในการศึกษาได้เป็นอย่างดี ไม่ว่าจะเป็นทักษะด้านคณิตศาสตร์ ด้านการอ่าน ความรอบรู้และทักษะด้านภาษาอังกฤษ อันเป็นทักษะและความสามารถที่จำเป็นอย่างยิ่งในการเรียนระดับปริญญา ตรีทางการบัญชีและบริหารธุรกิจให้ประสบผลสำเร็จ ผลสอบ SMART-I จะนำไปประกอบเป็นส่วนหนึ่งของกระบวนการคัดเลือกนักศึกษาเข้าศึกษา ในระดับปริญญาตรีทางการบัญชีและบริหารธุรกิจผ่านโครงการรับตรงของ คณะพ าณิชยศาสตร์และการบัญชี มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ทั้งหลักสูตรภาษาไทยและหลักสูตรนานาชาติ (BBA) โดยผลคะแนนที่นำมายื่นประกอบนั้นจะถูกพิจารณาความสำคัญในลำดับแรกๆ ด้วยเหตุผลที่กล่าวข้างต้น การใช้ผลสอบ SMART-I ในการคัดเลือกนักศึกษาช่วยให้คณะฯ สามารถกำหนดคุณสมบัติของนักศึกษา ตามความเหมาะสมของแต่ละหลักสูตร โดยข้อสอบ SMART-I ประเมินความสามารถ 4 ด้าน ซึ่งการกำหนดสัดส่วนหรือน้ำหนักสำหรับผลสอบในแต่ละส่วนอาจมีความ แตกต่างกันในแต่ละหลักสูตร จึงทำให้คณะฯ สามารถคัดเลือกนักศึกษาได้ตรง ตามความต้องการของแต่ละหลักสูตรได้ นอกจากนี้การประเมินความ สามารถทั้ง 4 ด้านนั้นถูกออกแบบและพัฒนาให้เหมาะสมสอดคล้องกับสังคม ไทยและระบบการศึกษาของไทยได้เป็นอย่างดี ดังนั้น SMART-I จึงเป็นแบบทดสอบข้อเขียนที่เหมาะสมอย่างยิ่งสำหรับการคัดเลือก บุคคลเข้าศึกษาในระดับปริญญาตรีทางการบัญชีและบริหารธุรกิจ

ค่าธรรมเนียมการสมัครสอบ SMART-I 450 บาท/ครั้ง
น่าจะสอบซัก 2 ครั้ง คือ กรกฎา และ พศจิกา ธรรมศาสตร์ จะถือคะแนนที่ดีที่สุด
นวมินท์ต้องคื่นเต้นแน่ถ้ามีนักเรียนเข้าธรรมศาสตร์บ้าง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น