วันพุธที่ 7 ตุลาคม พ.ศ. 2552

Phil Jackson and คิดอย่างแชมป์บาสโลก ตอน 2

โค้ชแจ๊คสันบอกว่า "ก็ให้หยุดความคิดวอกแวกทั้งสิ้นทั้งปวงเสียเพื่อให้ร่างกายของเราทำหน้าที่ตามสัญชาตญาณที่มันถูกฝึกถูกสอนให้ทำกลางสนามบาส โดยไม่ให้สมองเข้ามาป้วนเปี้ยน สร้างความสับสนโดยไม่จำเป็น..."

ความเป็นเซนอยู่ที่การทำทุกอย่าง (ไม่ว่าจะเป็นการเล่นบาสอันคล่องแคล่วหรือเอาขยะไปทิ้งหลังบ้าน) ด้วยความแม่นยำ และ รู้ตัวว่าทำอะไรอยู่ทุกขณะจิต

คำว่า "ทุกขณะจิต" หรือ moment to moment คือหัวใจของความเป็นเซน เพราะนั่นหมายถึงการรู้ตัวว่าทำอะไรอยู่ในทุกจังหวะ ไม่ปล่อยให้สมอง หรือ ความคิดพาโลดแล่นไปมา ซึ่งจะทำให้ความแม่นยำและความเคลื่อนไหวที่ควรจะเป็นไปตามธรรมชาตินั้นขาดหายเป็นช่วงๆ

เป็นคำประกาศของโค้ชมะกันที่ฟังแล้วน่าประหลาด เพราะวัฒนธรรมตะวันตกแต่ก่อนย่อมไม่สนใจใยดีกับความเป็นธรรมชาติแห่งเซน แต่โค้ชระดับโลกคนนี้กำลังบอกเราว่า ความเป็นตะวันออกนั่นแหละคือสูตรแห่งความสำเร็จของนักกีฬาระดับสากล

จะเป็นแชมป์ต้องทำสมาธิอย่างเซนให้ได้

โค้ชคนนี้สอนให้นักเล่นทุกคนรำลึกถึงความเครียดและคลายให้ได้ทันที เพราะเขาสอนว่า หากระหว่างที่เล่นอยู่นั้นเกิดรู้สึกเกร็งที่ไหล่หรือคอ ให้รู้ต้วทันทีว่ากำลังมีปัญหา

ปัญหาของนักเล่นบาสที่รู้สึกเกร็งส่วนใดส่วนหนึ่งของร่างกายก็คือ ความคล่องแคล่วจะหายไปทันที แทนที่จะเคลื่อนไหวอย่างธรรมชาติตามที่ได้ฝึกปรือมา ก็จะกลายเป็นอาการเกร็งที่ทำให้ทุกฝีก้าวและจังหวะของมือไม้เริ่มจะตึงและขัด

"ผมสั่งคนเล่นของผมทุกคนว่า ถ้ารู้สึกไหล่ หรือ คอ เกิดเกร็ง หรือ ตึงขึ้นมา ให้บอกตัวเองทันทีว่า เพราะเรากำลังหยุดหายใจเพราะความเครัยด หรือ ความกลัว หรือความไม่ปรกติของร่างกาย..."

รู้ตัวว่าเกร็งเมื่อใด ให้บอกตัวเองว่ากำลังทำสิ่งที่ไม่ควรจะทำ นั่นคือ การหยุดหายใจ

เมื่อรู้ตัวอย่างนั้น จงหายใจใหม่ หายใจเป็นจังหวะช้า และ เต็มที่เสีย แล้วเล่นใหม่ จะสังเกตว่าตัวเองสามารถเรียกพลังกลับมาได้ทันที

โค้ขแจ็คสันบอกว่า "สมาธิแบบเซนสอนว่าเราต้องเพ่งไปที่การหายใจของเรา สังเกตุและติดตามการหายใจ ความนิ่งสงบและคล่องแคล่วก็จะกลับมา เพ่งไปที่ลมหายใจแล้วก็ปล่อนวางเสีย...เราผ่านขณะจิตนั้นไป แล้วก็อยู่ในขณะจิตต่อไป...moment to moment..."

อ่านต่อภาค 3

ยังไม่ได้อ่านภาค 1... อ่านซะซิ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น